Mấy ngày qua thì các câu hỏi mà ANVGroup nhận được nhiều nhất có lẽ là liên quan đến nhạc số Lossless, nhạc Flac? Cái nào nghe hay hơn cái nào? Cần gì để nghe được Flac?
Sở dĩ nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề này là trên các trang nghe nhạc online như Zing, MP3 ... đều cho bạn lựa chọn nhiều chất lượng nhạc khách nhau chỉ với một bản nhạc và đôi lúc bạn phải trả phí để nghe nhạc chất lượng cao. Trước khi đi vào vấn đề của bài viết này ANVGroup cũng xin nói qua là về mảng âm thanh này là phạm trù rất chuyên sâu. Anv hy vọng mọi người cùng trao đổi và bổ sung ý kiến để giúp bài viết đầy đủ và đúng đắn hơn nhé.

Có bạn sẽ thắc mắc là câu hỏi đặt ra là tìm hiểu về nhạc Flac nhưng lại đăng là nhạc số Lossless? Thực ra FLAC là viết tắt của Free Lossless Audio Codec, một định dạng âm thanh tương tự như MP3, nhưng không giảm chất lượng. Có nghĩa FLAC là âm thanh được nén trong FLAC mà không làm giảm chất lượng. Để hiểu rõ hơn về về Lossless nói chung và FLAC nói riêng các bạn hãy theo dõi tiếp nội dung của bài viết.
1. Lossless là gì?
Lossless là thuật ngữ về âm thanh cũng như về kĩ thuật nén âm thanh, nén giữ nguyên chất lượng và nén mất dữ liệu.
Nhạc lossless có 2 dạng:
- Lossless nén giữ nguyên chất lượng (FLAC, APE,...).
- Lossy nén mất dữ liệu (MP3, WMA,...).
1.1. Tìm hiểu âm thanh số là gì?
- Âm thanh được ghi trên đĩa CD và định dạng file âm thanh WAV được sử dụng chuẩn định dạng pulse-code modulation (PCM). PCM tạm dịch là điều biến nhịp, nghĩa là trong analog ta thấy 1 tần số sine diễn tả âm thanh. Trong kĩ thuật số không thể có sóng sine. Người ta sử dụng những "nhịp đập" cao thấp khác nhau 1 cách liên tục để diễn tả cần đúng nhất hình dạng sóng sine. Đây là những tín hiệu âm thanh gốc và hoàn toàn không được nén.
- Theo chuẩn PCM, mỗi giây âm thanh được lấy mẫu với tần số lấy mẫu 44.1KHz (44100 lần trong 1 giây). Mỗi mẫu được diễn tả bởi 16 bit dữ liệu. Có nghĩa là trong 1 phút nhạc/âm thanh ta có:
44100 đợt lấy mẫu * 2 kênh trái phải * 2bytes (16bit = 2bytes) * 60giây =10.584.000bytes = 10.1Mb
- Như ta đã biết, 1 CD thường có dung lượng là 750Mb, hoặc lưu được 74 phút nhạc. Vì thế nếu bạn nhân con số 10Mb của mỗi phút nhạc cho 74 bạn sẽ thấy rõ tại sao CD nó lại như vậy. Tóm lại, 1 giây của âm thanh gốc sẽ có bitrate là 1411kbps...
1.2. Nhạc số Lossless Compression

- Trong công việc hàng ngày với máy tính, hẳn không ít lần bạn đã nén 1 file tài liệu gửi cho đồng nghiệp. Có thể bạn đã sử dụng Zip hoặc Rar làm định dạng nén. File tài liệu được bạn nén sau khi qua Zip hoặc Rar sẽ trở nên nhỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khi người nhận nhận giải nén sẽ có được file tài liệu gốc mà bạn đã tạo.
Vậy Zip và Rar đã làm gì ? Đó là những thuật toán nhằm tìm ra những quy luật lặp của dữ liệu từ đó tìm 1 cách hiển thị khác tối ưu hơn, tốn ít dữ liệu hơn. (ví dụ ta có chuỗi: aaaaa bbbbbbb aaa 11111 , bạn thấy rằng cách diễn giải tốt hơn nhiều mà tốn ít chữ hơn là a*5 b*7 a*3 1*5). Đấy là 1 ví dụ rất đơn giản để bạn hiểu, còn thì nó phức tạp hơn rất nhiều. Khi người nhận nhận file và giải nén, Zip và Rar đóng nhiệm vụ sử dụng những chuỗi dữ liệu nén đấy tập hợp và tạo lại file gốc ban đầu.
- Đó cũng là mục đích của định dạng âm thanh nén không mất dữ liệu (lossess). Với cấu trúc trên của zip hoặc rar thì bạn có thể thấy rõ rằng đối với lossless audio. Nó lấy đầu vào là âm thanh gốc của CD, cố gắng tìm ra những quy luật âm thanh và nén nó lại. Việc nén lại này là không cao vì dữ liệu âm thanh rất đa dạng và sử dụng nhiều dữ liệu. Hiện tại mức độ nén cao nhất có thể của kĩ thuật nén không mất dữ liệu là bằng khoảng 1/3 dung lượng gốc của âm thanh gốc. Do đó mỗi album nhạc số lossless sẽ có dung lượng khoảng 200 đến 300 Mb.
- Khi giải nén hoặc khi nghe lossless điều chắc chắn ta đạt được đó chính là tín hiệu gốc của âm thanh CD (44.1Khz, 16bit, 1411Kbps). Chúng dành cho người yêu âm nhạc chân thực nhưng không có điều kiện có CD gốc hoặc muốn dùng máy tính làm nơi lưu trữ albums.
NÊN ĐỌC
- Hệ thống âm thanh đa vùng cho nhà thông minh - Lợi ích và tính năng
- Âm thanh đa vùng trong căn hộ chung cư, toà nhà
1.3. Nhạc Lossy Compression
- Với sự phát triển của PC và internet, nhu cầu chia sẻ thông tin và nhạc càng ngày càng được đòi hỏi cao. Nhưng người ta không thể nào gửi cả album nhạc đến 700Mb qua internet với tốc độ èo uột. Do đó các nhóm nghiên cứu, các tổ chức, khác nhau đã cố gắng tìm ra những định dạng âm thanh mới sử dụng những thuật toán riêng. Mục đích để nhằm giảm bớt dung lượng dữ liệu cần đề diễn tả âm thanh gốc cùng lúc đó cố gắng giữ cho âm thanh gần với âm thanh gốc nhất.
- Có rất nhiều định dạng khác nhau đã ra đời như mp3, wma, aac, ogg, mpc, atrac, .... Chúng hoạt động gần giống nhau nhưng mỗi định dạng có 1 thuật toán khác nhau. Thuật toán để xác định xem giữ lại mẫu âm thanh nào, bỏ mẫu âm thanh nào, hoặc điều chỉnh mẫu âm thanh thế nào.
- Thế thì tại sao lại có thể bỏ, hoặc giữ? Vì theo lí thuyết tai con người sẽ rất khó nhận ra sự hiện diện của 1 tần số âm thanh nhất định nào đó (có thể là quá 20Khz). Điều này giúp cho các định dạng âm thanh mất dữ liệu như Mp3 có thể giảm dữ liệu cần thiết để diễn tả 1 lần lấy mẫu. Dữ liệu sẽ ít hơn rất nhiều so với 16bit cho 44100 lần 1 giây như của âm thanh gốc.
- Ngoài ra các định dạng âm thanh này còn tạo ra những âm thanh giả nhằm đắp vào những phần nó đã loại bỏ. Điều này là thực sự không thể chấp nhận được, nó tạo ra những âm thanh ta hay gọi là "éo éo" hoặc vang hoặc méo hẳn so với âm chuẩn. Đối với những file được nén với bitrate càng thấp thì hiện tượng này xảy ra càng nhiều. Ví dụ điển hình nhất: bạn hãy nghe thử 1 đoạn khán giả vỗ tay. Sẽ có sự khác biệt của 1 file mp3 và 1 track trong CD gốc hoặc 1 file nén không mất dữ liệu (lossless) sẽ ngay lập tức nhận ra.
Vì sao tiếng vỗ tay lại gây ra nhiều vấn đề như vậy ? Bởi vì tiếng vỗ tay là 1 âm thanh hỗn hợp ngẫu nhiên. Nếu trong âm thanh chuẩn gốc nó sẽ được diễn ta đầy đủ, thế nhưng với âm thanh nén, định dạng nén buộc phải "ép" bitrate của mình vào khoảng cho phép. Do đó nó tạo ra những âm thanh vỗ tay đều đều nhau rất ít sự khác biệt hoặc bị hiệu ứng vang.
- Chúng ta thường thấy rằng MP3 hay được nén với bitrate là 128, hoặc 192, hoặc 320 kilobit 1 giây (kbps). Bạn có thể nhận thấy rằng nó chỉ bằng 1/10 so với biterate của WAV (1411kbps). Đó là lí do tại sao 1 phút nhạc MP3 128kbps chỉ tốn khoảng 1Mb.
- Đúng là trong 1 số trường hợp nhất định, hoặc 1 dạng âm thanh/nhạc nào đó, sẽ rất khó phân biệt sự khác nhau giữa âm thanh gốc và MP3. Bên cạnh đó các thuật toán nén của các định nhạc mất dữ liệu đã được cải thiện rất nhiều. Thế nhưng không có gì hoàn hảo, và chắc chắn cái gì đã mất đi thì sẽ làm cho nó hỏng đi. Đặc biệt là âm thanh.
Đối với những album nhạc như vocal, nhạc cụ, hay đặc biệt là cổ điển thì đây là 1 tai họa. Album này thường sử dụng những nhạc cụ được sử dụng hoặc giọng hát có tần số âm thanh rất cao hay rất trầm. Do đó rất nhiều dự liệu đã bị loại bỏ hoặc điều chỉnh khác đi so với thực tế.
- MP3, âm thanh nén, nhiều người cho rằng chỉ thích hợp với nhạc pop hoặc các dạng nhạc bình thường khác.
2. Hoạt động của việc ghi CD nhạc
- Như đã đề cập, định dạng âm thanh của CD là PCM 1411kbps. Và đầu vào của nó cũng phải ở định dạng PCM 1411kbps. Do đó khi ta ghi 1 CD nhạc việc đầu tiên của 1 trình ghi đĩa là nó phải convert (chuyển) bất kì định dạng cho vào ra WAV. Bất kể nó là mp3 hay ape, lossy hay nhạc số lossless. Đó là lí do vì sao mà ngoài mp3 thường được hỗ trợ sẵn, đối với các định dạng âm thanh khác ta phải cần plugin cho trình ghi đĩa mới có thể ghi được.
- Như thế bất kì định dạng nhập vào là gì trước khi ghi ra đĩa ta sẽ có 1 dữ liệu âm thanh định dạng WAV, mà WAV thì luôn là PCM 1411kbps. Cho nên dù dữ liệu vào "xấu" hay "đẹp" nó cũng sẽ được cho mặc 1 cái áo 1411kKbps để ghi ra CD. Tại sao cùng 1 album, ta có 2 định dạng mp3 và ape , mp3 chỉ 50Mb, ape đến 200Mb mà ghi ra đĩa vẫn đầy, vẫn cùng ngần đấy phút nhạc ? Đã có câu trả lời tại sao.
3. Hoạt động của việc nén CD nhạc
- Như vậy sau khi ghi ra CD 1 rổ dữ liệu "xấu" đấy, nếu bạn sử dụng nó để đọc trong máy sẽ vẫn thấy rằng bitrate của nó là 1411kbps. Tiếp theo nếu bạn sử dụng software để rip CD này và xác định bitrate là 320 hay cao hơn . Nó sẽ vẫn thực hiện công việc nén 1411kbps dữ liệu "xấu" đấy trở thành 320.
Nhưng cũng phải nói thêm rằng dù nén 320kbps nhưng dữ liệu "xấu" của bạn cũng sẽ càng trở nến xấu hơn. Vì chính trong lúc nén ở 320kbps, nó sẽ tiếp tục bị mất tiếp dữ liệu. Đã xấu lại càng xấu. Vậy theo lí thuyết, để giữ nguyên độ "xấu" gốc bạn chỉ có cách nén ở định dạng lossless không mất dữ liệu ... vốn đã "xấu".
- Phần lớn những đĩa nhạc copy (cả nhạc Việt lẫn nhạc ngoại) mà ta thấy ngoài tiệm đều là ghi ra đĩa với nguồn là MP3 trong máy tính.
- Vậy với nhạc số lossless nó sẽ thế nào? Cũng vẫn thế, nhưng khi APE được trình ghi đĩa giải nén ra WAV ta sẽ có lại dữ liệu đẹp ban đầu ở 1411kbps. Chúng tạo ra 1 đĩa CD chuẩn ở 1411kbps, rồi ta lại rip lossless, rồi lại ghi ra. Cho dù bao nhiêu lần đi nữa thì dữ liệu vẫn (có thể) được giữ nguyên.
Nó còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng CD, chất lượng đầu đọc. Hai thứ đấy có đảm bảo được cho sự an toàn, hoàn chỉnh của dữ liệu khi ghi và đọc hay không. Vì thế mà người ta luôn nói là với CD thì phải là Phono (Mitsubishi Chemical Corp). Ổ đĩa thì phải là Plextor, hơn nữa khi ghi hay đọc phải vừa phải (1x->8x) để giảm thiểu tối đa số lỗi đọc ghi.
- Công nghệ ghi đĩa và loại đĩa được sử dụng là rất quan trọng do đó đĩa hiệu mới đắt như vậy. Ngoài ra còn có đủ loại đĩa dành cho dân audiophile như đĩa vàng, đĩa thủy tinh. Công nghệ thì có XRCD, DCC, Chesky, MFSL,... rất rất nhiều.
Sự khác nhau của họ là cách thức xử lý tín hiệu gốc đạt đến độ hoàn chỉnh. Sau đó, họ sử dụng công nghệ máy móc được phát triển riêng để ghi lên đĩa đặc hiệu, máy ghi đĩa. Trong quá trình đó luôn đảm bảo rằng không có lỗi xảy ra, dữ liệu không bị nhiễu, và khi ghi lên bề mặt đĩa đạt được hiệu quả tối ưu.
Thực ra nội dung bài viết này đã đăng bên nhiều diễn đàn và nhận được khá nhiều bình luận của các bạn thành viên. Bài viết nhạc số Lossless hơi dài nhưng nội dung nó mang lại không hề nhỏ. Hy vọng các bạn sẽ dành thời gian rãnh rỗi để đọc & nghiền ngẫm.