Khách sạn 4.0 là gì? Xu hướng công nghệ nào đang được sử dụng trong khách sạn. Doanh nghiệp muốn ứng dụng công nghệ mới này sẽ gặp những cơ hội và khó khăn gì? Hãy cùng ANVGROUP tìm hiểu những thông tin hữu ích này nhé!
1. Hành trình phát triển khách sạn qua các giai đoạn công nghệ
Tích hợp nhiều tiện ích trong khách sạn
Khách sạn 1.0
Nhượng quyền thương hiệu - xây dựng thương hiệu riêng khác biệt. Xây dựng khách sạn tiêu chuẩn với chất lượng dịch vụ đảm bảo, gia tăng lượng khách biết đến thương hiệu và quảng bá ra thế giới.
Khách sạn 2.0
Đây là thời kỳ của hệ thống đặt phòng trung tâm CRS (Central Reservation System) và trung tâm phân phối toàn cầu GDS (Global Distribution System). Đây là một mạng lưới đặt chỗ được điện toán hóa, để đặt vé máy bay, phòng khách sạn. Nhờ thế trong giai đoạn này việc quảng bá khách sạn không còn phụ thuộc vào vị trí nữa.
Khách sạn 3.0
Thời kì phát triển của Internet và kết nối không dây và hệ thống đặt phòng trực tuyến. Du khách dễ dàng trong việc đặt phòng, xem đánh giá và lựa chọn phòng thích hợp
Khách sạn 4.0
Khách sạn 4.0 là khách sạn ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 vào khách sạn, phát triển trên 3 lĩnh vực chính. Thứ nhất về công nghệ sinh học, phát triển trong nhiều lĩnh vực về năng lượng, nông lâm, y dược và chú trọng bảo vệ môi trường. Thứ hai là phát triển công nghệ kỹ thuật số với AI (trí tuệ nhân tạo), IoT (Internet of Things), Big data (dữ liệu lớn),... Thứ 3 là trong lĩnh vực vật lý với sự ra đời của robot thông minh thế hệ mới.
Ứng dụng khách sạn 4.0
- Thời kỳ phát triển của công nghệ với những đột phá mới như Internet of things (IoT), trí tuệ nhân tạo AI, Robot, thực tế ảo,...
- Du khách trải nghiệm những tiện ích tuyệt vời, khi họ có thể trải nghiệm trước khách sạn họ chuẩn bị đến với công nghệ thực tế ảo.
- Hệ thống đặt phòng thuận tiện qua app trên thiết bị của khách hàng.
- Tính cá nhân hóa được quan tâm, khách hàng phát triển khách sạn hiện đại, tăng tính trải nghiệm.
2. Xu hướng công nghệ khách sạn 4.0 nổi bật
2.1. Thực tế ảo tăng cường AR
Khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin với công nghệ thực tế ảo tăng cường AR
Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality) Trải nghiệm hình thức mô phỏng vật thể ảo, có sự tương tác giữa ảo và thật. Đặc điểm nổi bật là không cần thêm thiết bị hỗ trợ. Tất cả đều được dùng qua thiết bị di động, sử dụng phần mềm để xử lý các thuật toán. Hơn nữa chúng rất linh hoạt và cần nhiều khoảng không để xuất hiện. Công nghệ tạo ra cho khách hàng trải nghiệm tương tác, kỹ thuật số. Ví dụ nhà hàng trong khách sạn có thể sử dụng công nghệ này để khách hàng có thể khám phá những món ăn từ khi chuẩn bị, lịch sử món ăn. AR có thể cung cấp thông tin về một số địa điểm vui chơi cần thiết cho khách hàng.
Khách sạn có thể giới thiệu những tiện nghi không gian phòng để khách hàng có thể đánh giá trước khi đặt phòng. Từ đó thúc đẩy nhu cầu đặt phòng cho khách sạn. Thực tế ảo được đánh giá là sẽ phát triển rộng rãi và phổ biến trong tương lai. Bởi khả năng triển khai trong hầu hết khách sạn và mang lại hiệu quả về chi phí.
2.2. Thực tế mở rộng VR
Khách hàng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo VR
Thực tế ảo VR (virtual reality) mô tả một môi trường được giả lập, tạo nên một không gian ảo và được điều khiển bằng thiết bị thông minh. VR tạo cảm giác cho người dùng như đang ở môi trường thật. Họ có thể cảm nhận được âm thanh, hình ảnh, cảm giác vật lý,... Có thể sử dụng như một tiện ích giải trí đa năng cho khách hàng.
Đây là một công cụ tiếp thị tiềm năng, khi có thể giới thiệu cho khách hàng của mình về khách sạn một cách ấn tượng. Họ không cần phải đọc thông tin mô tả về khách sạn, mà qua trải nghiệm chân thật từ thực tế ảo VR.
2.3. Dữ liệu lớn (Big Data)
Big Data - Một sự tăng cường sức mạnh cho lĩnh vực khách sạn
Big data được hiểu là tập hợp một lượng lớn dữ liệu với kích thước vượt xa khỏi khả năng phân tích của những công cụ truyền thống. Đây là tập dữ liệu rất phức và đa dạng, được tổng hợp từ kho dữ liệu lớn trên Internet.
Big data giúp cho nhà tiếp thị của khách sạn đưa ra các chiến lược nhắm mục tiêu chính xác hơn. Khách sạn có thể tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng của mình thông qua các hình thức quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trực tuyến.
Phát hiện thêm các nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng (insight) từ đó đưa ra các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Làm cơ sở dữ liệu để phân tích và dự báo xu hướng, đưa ra các chiến dịch kinh doanh mới mẻ, thúc đẩy khách sạn phát triển.
2.4. Trí tuệ nhân tạo AI
Công nghệ AI trong khách sạn
Trí tuệ nhân tạo - Artificial intelligence (AI), hay còn được gọi là trí thông minh nhân tạo. Đây là ngành trong khoa học máy tính. Con người lập trình nên trí tuệ thông minh này nhằm giúp máy tính có thể tự động hóa, thực hiện các hành vi thông minh như con người.
Chương trình máy tính Chat Bot trên các nền tảng xã hội hay website giúp phản hồi thông tin đến khách hàng nhanh chóng. Chúng tương tác với ngôn ngữ tự nhiên, giao tiếp thông minh. Đồng thời, chatbot có thể phát hiện các hành vi, sở thích của khách hàng, học hỏi và hoàn thiện mỗi ngày. Từ đó đưa ra các dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, tăng chất lượng dịch vụ và khả năng đặt phòng cao hơn.
2.5. Robot
Robot được ứng dụng trong vị trí lễ tân ở khách sạn
Robot là một loại máy có thể thực hiện được các hành vi một cách tự động dưới sự điều khiển của vi mạch điện tử. Chúng được lập trình hoặc theo bản điều khiển của con người. Chúng thực hiện được các công việc đa nhiệm, từ đơn giản đến nâng cao.
Robot được sử dụng trong khách sạn nhằm thay thế những công việc như lễ tân, kho,... Sử dụng robot giúp cải thiện tốc độ, tăng độ chính xác và sử dụng hiệu quả chi phí.
Robot thực hiện được nhiều công việc khác nhau và hỗ trợ cho khách hàng một cách thuận tiện nhất.
2.6. Công nghệ nhận dạng
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt
Công nghệ nhận dạng sử dụng các đặc điểm vật lý riêng biệt như vân tay, võng mạc, khuôn mặt,... để định danh.
Đây là phương thức xác minh có tính bảo mật và quyền riêng tư cao. Sử dụng để phân quyền truy cập vào các khu vực hạn chế của khách sạn, hay xác nhận thanh toán cho khách hàng.
2.7. IoT - Internet kết nối vạn vật
Phòng khách sạn tích hợp công nghệ IoT điều khiển thiết bị bằng điện thoại
Internet kết nối vạn vật không còn quá xa lạ khi những ứng dụng của nó đã sử dụng nhiều trong mọi lĩnh vực, trong đó có khách sạn.
IoT cho phép kết nối các thiết bị điện tử thường dùng với internet. Cho phép giám sát thiết bị và điều khiển từ xa.
Giải pháp IoT cho khách sạn biến nó trở nên thông minh hơn, quản lý năng lượng hiệu quả và cá nhân hóa đến từng khách hàng. Khách hàng trải nghiệm những dịch vụ khác biệt từ đó tăng điểm nhận diện thương hiệu. Thu hút lượng lớn khách hàng trung thành quay trở lại.
2.8. Công nghệ điều khiển bằng giọng nói
Công nghệ điều khiển hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói
Các trợ lý ảo như Siri (Apple) hay Alexa của Amazon được tích hợp điều khiển vào các thiết bị thông minh. Dễ dàng điều khiển chỉ bằng giọng nói để bật tắt các thiết bị. Khách hàng có thể dễ dàng thiết lập các tiện ích trong phòng theo sở thích của mình.
Đây là một giải pháp khách sạn hiện đại nhằm nâng cấp khách sạn trở nên hiện đại hơn trong tương lai gần.
3. Khách sạn 4.0 - Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp dịch vụ khách sạn
Khách sạn thông minh có thể trở thành xu thế phát triển trong tương lai
3.1. Cơ hội
Sự phát triển của công nghệ 4.0 mang đến nhiều cơ hội cho nhà đầu tư và chủ khách sạn. Nâng cấp và mở rộng cho các khách sạn phát triển hơn nữa, tăng doanh thu và quy mô.
Quản lý thông minh hơn
- Robot sẽ được tích hợp để thay thế con người làm những công việc đơn giản, một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
- Ứng dụng công nghệ hiện đại giúp công tác quản lý đạt hiệu quả hơn. Theo sát được những biến động trong khách sạn như con người, hiệu quả thiết bị, khách hàng. Tiết kiệm chi phí quản lý và nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn.
- Dữ liệu phân tích thu thập được làm cơ sở định hình phát triển các chiến lược, dự đoán xu hướng du lịch trong tương lai.
Xây dựng khách sạn thông minh vượt ngưỡng mong đợi của khách hàng
- Mang đến sự tiện lợi cho khách hàng với các dịch vụ đặt phòng nhanh chóng trên internet. Dễ dàng lựa chọn các thiết bị phù hợp cho khách sạn.
- Cá nhân hóa đến từng khách hàng, mang lại trải nghiệm dịch vụ và giải trí hiệu quả.
- Thiết bị điện thông minh được lắp đặt trong khách sạn với thiết kế hiện đại, mang tính thẩm mỹ cao. Thể hiện sự sang trọng cho khách sạn. Đặc biệt, tính năng thông minh sẽ mang đến cho khách hàng sự hài lòng hơn những gì mong đợi.
Công nghệ 4.0 khiến mọi hoạt động con người trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.
- Khi sử dụng mấy móc vào các hoạt động khác thay thế con người ở một số công việc đơn giản thì quy trình sẽ đồng bộ hơn.
- Tốc độ phục vụ nhanh chóng, xử lý yêu cầu kịp thời cho khách hàng.
- Trải nghiệm tiện ích tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng của khách hàng như công nghệ thực tế ảo, Robot,....
Thông tin được lưu trữ tốt hơn
- Thứ nhất, lưu trữ tốt thông tin về hành vi, sở thích khách hàng từ đó đưa ra những dịch vụ hiệu quả nhất.
- Thứ hai, hiệu suất thiết bị sẽ được thống kê và theo dõi. Khách sạn sẽ có kế hoạch kiểm tra định kỳ, kịp thời phát hiện và khắc phục các lỗi thiết bị.
- Thứ ba, lịch trình công việc của nhân viên được giám sát thông qua phần mềm quản lý. Qua đó có thể theo dõi được tiến độ công việc hoàn thành, chất lượng phục vụ. Mọi thông tin lưu trữ sẽ được sử dụng để làm căn cứ lương thưởng cho những cá nhân hoạt động tốt. Nâng cao lòng trung thành của nhân viên với khách sạn.
Chăm sóc khách hàng trọn vẹn và gia tăng nhiều trải nghiệm
Trải nghiệm khách hàng gia tăng với những tiện ích giải trí tuyệt vời từ khách sạn áp dụng công nghệ 4.0. Các thiết bị điện thông minh được kết nối bằng công nghệ Internet kết nối vạn vật (IoT). Khách hàng có thể điều khiển thống qua ứng dụng trên table, hay điều khiển bằng giọng nói. Thật là một trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của tại khách sạn của bạn.
3.2. Thách thức
Những thách thức về nguồn nhân lực vận hành và vấn đề tài chính là những điểm thách thức trong đà phát triển công nghệ này.
- Muốn cải tiến khách sạn cần đầu tư chi phí ban đầu để nâng cấp và thay thế thiết bị.
- Cần nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, khả năng vận hành thiết bị hiệu quả.
- Ngoài ra, khi công nghệ 4.0 ngày càng được thương mại hóa thì vấn đề cạnh tranh sẽ trở nên gây gắt hơn. Vì vậy các chủ khách sạn cũng cần có chiến lược kinh doanh cụ thể, nâng cao tính cạnh tranh.
3.3. Doanh nghiệp kinh doanh khách sạn cần làm gì để phát triển khách sạn 4.0
Công nghệ là xu thế phát triển tất yếu, doanh nghiệp cần đổi mới để không bị lạc hậu, đưa khách sạn phát triển hơn nữa.
- Chủ động cải tiến dần theo điều kiện tài chính và chiến lược phát triển.
- Cập nhật xu hướng phát triển về khách sạn thông minh trên thế giới.
- Thay thế các thiết bị điện thông minh và thiết lập hệ thống quản lý khách sạn tiêu chuẩn.
Khách sạn 4.0 đang dần phát triển vượt trội trên toàn thế giới. Những công nghệ hiện đại đang chứng tỏ được vai trò của mình. Hy vọng bài viết trên của Anvgroup sẽ cung cấp một góc nhìn tổng quan và đầy đủ nhất để xây dựng và phát triển. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích, hỗ trợ tư vấn thiết kế khách sạn thông minh cho bạn một cách chi tiết nhất!
4. Áp dụng công nghệ 4.0 trong khách sạn như thế nào?
Công nghệ 4.0 đang ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực
Công nghệ 4.0 đang được nhiều khách sạn trên thế giới sử dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Áp dụng công nghệ 4.0 trong khách sạn như thế nào là trăn trở của những nhà đầu tư tại Việt Nam để sử dụng hiệu quả không gây thất thoát đầu tư. Đầu tiên, cần tìm về bản chất của khái niệm về áp dụng công nghệ 4.0 như thế nào? Hiểu rõ được phần cơ bản có thể mở rộng ra nhiều khái niệm chuyên sâu hơn.
4.1. Áp dụng công nghệ 4.0 trong khách sạn là gì?
Công nghệ 4.0 là cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, với những phát minh công nghệ mới hiện đại ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống. Bạn có thể xem thêm bài viết về khách sạn 4.0 từ Anvgroup để hiểu hơn về những công nghệ hiện đại được áp dụng mới nhất hiện nay.
Công nghệ 4.0 nổi bật với những phát minh tầm cỡ như AI (Trí tuệ nhân tạo), Bigdata, thực tế ảo,... và công nghệ khác. Theo đó, việc áp dụng công nghệ 4.0 là cách thức khách sạn sử dụng các thiết bị hiện đại, phần mềm, từ công nghệ 4.0. Qua đó cải thiện chất lượng dịch vụ, gia tăng sự hài lòng cho khách hàng. Đặc biệt là nâng cao tính cạnh tranh trong khách sạn.
4.2. Áp dụng công nghệ 4.0 như thế nào trong khách sạn?
Khi áp dụng công nghệ 4.0 cần xét điều kiện của khách sạn, mức độ phù hợp với các công nghệ. Điều kiện của khách sạn chính là hiệu quả hoạt động. Vậy việc áp dụng công nghệ mới cho khách sạn như thế nào để tối ưu hóa chi phí.
Chi tiêu ngân sách hợp lý cho việc đầu tư
Áp dụng công nghệ 4.0 chỉ là một phần trong chiến lược phát triển khách sạn tổng thể. Ngân sách cần được chia nhỏ theo hạng mục và thời gian thi công. Nếu khách sạn mới thì cần triển khai sử dụng công nghệ 4.0 dựa trên quy mô hoạt động
Đối với các khách sạn cần nâng cấp, cải tiến thì cần tính toán về thời gian dự án. Khách sạn nên cải tiến dần theo từng giai đoạn hay sẽ nâng cấp một lần. Mọi chi phí cần được kiểm soát đảm bảo ngân sách cân đối và hiệu quả nhất.
Tính toán khả năng thu hồi và khấu hao tài sản
Khi đầu tư bất kể hạng mục gì thì khách sạn nên tính toán thêm khả năng thu hồi để chuẩn bị cho chiến lược dài hơi khác. Với công nghệ 4.0 thì mọi thiết bị luôn được cải tiến và nâng cấp liên tục nên từ đó cũng tăng dần tuổi thọ thiết bị lên. Đó cũng chính là một trong những ưu điểm khiến công nghê 4.0 đang ngày càng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống.
Chiến lược đồng bộ giữa phát triển chất lượng khách sạn và thu hút khách hàng tiềm năng
Áp dụng công nghệ 4.0 làm cho chất lượng khách sạn được nâng cao hơn. Các dịch vụ cao cấp đầy đủ chức năng. Song song với đó khách sạn cần tận dụng lợi thế khác biệt từ công nghệ. Đưa ra các chiến dịch Marketing phù hợp để thu hút nhiều khách hàng mang nguồn thu về cho khách sạn.
Nâng cấp kiến thức sử dụng công cụ một cách hiệu quả
Các quản lý nên nâng cấp một số kiến thức về hệ thống khách sạn thông minh, khách sạn 4.0 để có thể ứng dụng trong quản lý. Thêm vào đó, cần đào tạo cho nhân viên sử dụng các ứng dụng, phần mềm quản lý khách sạn một cách tối ưu. Sử dụng công nghệ hiệu quả để phục vụ tốt cho khách hàng.
5. Lưu ý khi áp dụng công nghệ 4.0 trong khách sạn
Áp dụng công nghệ trong khách sạn cần được giám sát và tính toán kỹ lưỡng
5.1 Chỉ thay thế và áp dụng công nghệ 4.0 trong những công việc cần thiết
Con người vẫn giữ vai trò quan trọng trong quá trình cung cấp dịch vụ. Dù máy móc sẽ giúp chất lượng dịch vụ trở nên đồng bộ và thống nhất hơn. Tuy nhiên khách hàng cũng cần có sự tương tác giữa con người với con người. Nó thể hiện đó là sự sống chứ không phải là những cổ máy vô hồn. Vì thế mà khách sạn nên cân nhắc để thay thế các công việc có thể dùng công nghệ để phát triển hơn.
5.2 Cần có sự cân bằng và chú trọng sự phù hợp
Dựa vào đối tượng khách hàng và quy mô của khách sạn để áp dụng công nghệ 4.0 thích hợp.
Khách hàng chính là người trả tiền cho những dịch vụ họ được cung cấp. Với những loại hình khách sạn khác nhau, mức độ chi trả cũng khách nhau. Không ai có thể bỏ tiền đầu tư những giải pháp từ công nghệ 4.0 cho khách sạn bình dân của mình.
Trường hợp trên với một khách sạn bình dân có thể sử dụng thêm một số thiết bị điện thông minh như điều khiển rèm, điều khiển ánh sáng, nhiệt độ. Khi đã nâng cấp loại hình khách sạn thì có thể tăng cường sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh khác. Đối với khách sạn lớn, phục vụ cho đối tương khách hàng cao cấp thì cần chú ý đầu tư ngay từ đầu để khác năng thu hồi vốn nhanh hơn. Vì là công nghệ cho tương lai, nên càng nhanh chóng vào thị trường thì cơ hội mở rộng và phát triển ngày càng tăng.
Hy vọng qua bài viết trên của Anvgroup có thể giúp hiểu rõ hơn về khách sạn 4.0 là gì và áp dụng như thế nào? Từ đó có những chiến lược phù hợp để phát triển khách sạn của mình.